Gỡ khó cho ngành hàng cá tra
Năm 2018, ngành hàng cá tra Việt Nam đề ra mục tiêu xuất khẩu đạt trong khoảng 2 đến hai,2 tỷ đô la. Tuy nhiên, trước các diễn biến mới trong khoảng những thị phần xuất khẩu truyền thống, cũng như những trắc trở nội tại của cung cấp trong nước, để lĩnh vực cá tra phát triển ổn định, bền vững, cần phổ biến giải pháp đồng bộ.

Chế biến cá tra phi-lê xuất khẩu tại Khu công nghiệp Trà Nóc (TP Cần Thơ).
Đối mặt rộng rãi cạnh tranh
những tháng đầu năm 2018, giá cá tra nguyên liệu cao và ổn định ở mức từ 28 đến 31 ngàn đồng/kg đã giúp người nuôi và doanh nghiệp xuất khẩu sở hữu lãi, tạo động lực để họ tái đầu tư cung cấp. Chỉ riêng tháng 1-2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 172,5 triệu đô la Mỹ, nâng cao hơn 43% so có cộng kỳ năm 2017. Ngoài ra, bây giờ, cung ứng cá tra đang phải đối mặt có nhiều cạnh tranh, thách thức trong khoảng nội tại lĩnh vực cá tra trong nước và phổ thông rào cản từ thị trường xuất khẩu.
1 thách thức lớn đối mang lĩnh vực cá tra hiện giờ là thiếu hụt con giống, chất lượng nguồn giống cũng không bảo đảm, mặc dù vùng đồng bằng sông Cửu Long có gần 2.000 cơ sở vật chất cung ứng cá giống, có sản lượng hơn hai tỷ con/năm. Cỗi nguồn, do phổ thông đàn cá bố mẹ bị thoái hóa, cá hậu bị chưa đạt đề nghị, việc ương nuôi cá con của các cơ sở ko bảo đảm quy trình, dẫn đến tỷ lệ cá con bị chết hơn 60%, đến khi thả nuôi thương phẩm tỷ lệ hao hụt khoảng 50%, làm cho tăng chi phí, chi phí phân phối cá tra. Ngoài ra, do giá cá tra vật liệu đang ở mức cao, người nuôi lãi to nên đã xuất hiện trạng thái ào ạt thả nuôi cá tra, nếu như không mang sự kiểm soát kịp thời rất dễ dẫn tới dôi thừa sản lượng, làm cho giá cá giảm, đẩy người nuôi vào thua lỗ, vỡ nợ như các năm trước đây.
bên cạnh đó, việc xuất khẩu cá tra vào hai thị phần truyền thống là Mỹ và liên hợp châu Âu (EU) hiện rất khó khăn do thuế chống bán phá giá cao và các rào cản khoa học. Đáng chú ý, ngày 17-3 cách đây không lâu, Bộ thương mại Hoa Kỳ (DOC) ra quyết định rút cục của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (POR 13) thuế chống bán phá giá cá tra phi-lê đông lạnh du nhập trong khoảng Việt Nam, có mức thuế được xem là cao nhất trong khoảng trước tới bây giờ. Theo ngừng thi côngĐây, mang chín doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nằm trong đội ngũ phải chịu thuế chống bán phá giá sở hữu mức thuế từ 3,87 USD/kg. Mức thuế này cao gấp 1,6 lần so mang mức thuế mà Mỹ đưa ra trong quyết định sơ bộ POR13 hồi tháng 9-2017, cao gấp 4,9 lần so có mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) trước ngừng thi côngĐây. Tuy nhiên, mang 2 công ty xuất khẩu cá tra Việt Nam là Cadovimex II Seafoods và Hoang Long Seafoods chịu thuế chống bán phá giá lên tới 7,74 USD/kg. Sở hữu thuế suất này, cá tra Việt Nam rất khó vào được thị trường Mỹ.
một thị trường khác là Trung Quốc, thị trường xuất khẩu số 1 của cá tra Việt Nam năm 2017 chiếm khoảng 40% thị trường. Dù rằng thị phần Trung Quốc đang mang nhu cầu ngày một tăng, nhưng những tổ chức Việt Nam ko nên lệ thuộc vào thị trường này vì tính thiếu ổn định và nguy cơ rủi ro dù xuất khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch. Chậm triển khai là chưa đề cập cá tra Việt Nam bị sản phẩm của 2 quốc gia mới tham gia xuất khẩu cá tra trong khu vực là In-đô-nê-xi-a và Băng-la-đét khó khăn.
thực hành đồng bộ rộng rãi biện pháp
Ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, để vững mạnh bền vững lĩnh vực hàng cá tra, cần nâng cao chất lượng cá tra thương phẩm bắt đầu từ việc tăng chất lượng cá giống. Bởi thế, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cần đánh giá lại chất lượng cá tra cha mẹ đã chuyển giao cho các hạ tầng cung cấp cá giống khu vực đồng bằng sông Cửu Long xem số lượng, chất lượng cá tra bố mẹ sở hữu đáp ứng bắt buộc hay ko. Song song mang chương trình nâng chất lượng cá cha mẹ một cách căn cơ nhằm nâng cao tỷ lệ cá con sống sau sinh. Cùng mang ngừng thi côngĐây, Nhà nước cần với chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn, giống… để công ty cộng tham dự cung ứng cộng những cơ sở nhằm tăng chất lượng cá giống.
Trong bối cảnh thị phần Mỹ áp thuế chống bán phá giá cao như ngày nay, những tổ chức xuất khẩu cá tra ko nằm trong danh sách áp thuế chống bán phá giá cũng cần củng cố lại vùng nguyên liệu, áp dụng tiêu chuẩn công nghệ cao trong nuôi cá tra để phục vụ tiêu chuẩn xuất khẩu ở những thị trường khắt khe. Bên cạnh giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống như ASEAN, EU, các tổ chức cần để ý tới thị trường mới như Bra-xin, Trung Đông... Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: "VASEP sẽ để ý đương đầu, túa gỡ những rào cản ở thị phần xuất khẩu truyền thống và tăng trưởng thị phần mới. Hiện VASEP đang coi xét mang thể khiếu kiện lên Tòa án thương mại quốc tế Hoa Kỳ vì việc áp thuế này sở hữu tính áp đặt, không công bằng đối sở hữu công ty xuất khẩu cá tra Việt Nam".
Ở giác độ tổ chức, ông Ngô quang Trường, tổng giám đốc đơn vị thủy sản Biển Đông (Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ) khẳng định: "Mỹ và EU là hai thị trường xuất khẩu to, truyền thống của cá tra Việt Nam và còn rộng rãi dư địa để vững mạnh. Dù Mỹ đang áp thuế chống bán phá giá cá tra cao nhưng đơn vị không bỏ rơi thị phần này mà tiếp tục củng cố, ứng dụng trật tự nuôi, chế biến tiên tiến để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu".
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và lớn mạnh nông thôn Vũ Văn Tám, để lĩnh vực hàng cá tra tăng trưởng vững bền, chúng ta cần thực hành đồng bộ đa dạng biện pháp cả cần kíp và trong khoảng thời gian dài. Trong chậm triển khai, cần khai triển trang nghiêm Nghị định 55/NĐ-CP về quản lý phân phối, tiêu thụ cá tra và chất lượng cá tra phi-lê xuất khẩu. Trung tâm là kiểm soát chất lượng, số lượng cá giống để cân đối cung cầu giống. Riêng mang cá cha mẹ, Tổng cục Thủy sản và các địa phương cần kiểm tra ngay đàn cá tra giống ba má để cân đối, điều chuyển tới những cơ sở phân phối uy tín nhằm nâng cao chất lượng cá giống; kiểm soát việc nuôi cá tra thương phẩm, ko để phát triển tự do. Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn chủ động hài hòa Bộ công thương nghiệp, VASEP dỡ gỡ các rào cản thương nghiệp, mở mang thị phần mới đối với sản phẩm cá tra, song song vun đắp chiến lược truyền thông vững bền, gắn sở hữu có mặt trên thị trường cá tra Việt Nam.
Nhận xét
Đăng nhận xét