Người thắng, kẻ thua khi giá dầu lên đến 80 USD/thùng

kho bạc của chính phủ các quốc gia sản xuất dầu đang ngày một phình to, trong khi các người lái xe tại quốc gia tiêu thụ đang phải trả rộng rãi hơn cho nhiên liệu chuyển động. Khi giá dầu thô Brent chạm mức 80 USD/thùng, người thắng và kẻ thua cuộc là những ai?
những nước sản xuất dầu và tổ chức năng lượng đạt sẽ là những người thắng lợi, trong khi người tiêu dùng và hãng hàng không sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực lúc giá đầu tăng cao.

Theo Financial Times, trong số những người giành thắng lợi gồm những nước cung ứng dầu to và đơn vị năng lượng.

Năm 2017, OPEC và Nga bắt đầu giảm thiểu nguồn cung để xúc tiến giá dầu thô và doanh thu xuất khẩu. Những nền kinh tế sản xuất trên toàn thế giới đã thừa hưởng lợi và giá dầu đang được nhận thêm hỗ trợ lúc Iran chịu tác động từ 1 loạt lệnh trừng phạt mới của Mỹ, và sự sụp đổ của ngành nghề năng lượng Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Việc cải thiện giá dầu đã thu hẹp thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia, từ 12,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016 xuống dự kiến còn 7% trong năm nay.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu khí lớn đã phục hồi và thu nhập tốt hơn. Việc doanh thu tăng đã giúp nâng triển vọng lợi nhuận cổ đông lớn hơn, với tập đoàn BP ​​báo hiệu mức nâng cao cổ tức trước tiên diễn ra từ năm 2014. Chỉ số năng lượng châu Âu MSCI và chỉ số năng lượng S&P 500, theo dõi những công ty từ Royal Dutch Shell đến Chevron, đều nâng cao khoảng 15 cent từ khi cuối tháng 3.

Đứng đầu danh sách các người thua cuộc là những hãng hàng ko, người dùng và ngành công nghiệp vận tải khi giá dầu nâng cao cao "đè bẹp" họ. Nhiên liệu máy bay phản lực đại diện cho 1/3 giá tiền của các nhà quản lý hàng không và phổ biến tổng giám đốc dự đoán mức giá sẽ được chuyển cho người dùng ưng chuẩn việc nâng cao giá vé. American Airlines đã ghi nhận ​​cổ phiếu giảm 15% trong quý ngày nay, và hạ dự báo lợi nhuận 2018 của mình. Hãng hàng không đã giới hạn bảo hiểm rủi ro nhiên liệu.

trong khi bộ trưởng dầu lửa của Ấn Độ cảnh báo về "tác động tiêu cực" của việc giá dầu nâng cao cao hơn tại các nước tiêu thụ to, người tiêu dùng tư nhân cũng sẽ phải trả giá xăng cao hơn sở hữu tầm giá cho mùa lái xe (mùa hè) của Mỹ dự kiến sẽ lớn nhất trong các năm. Theo Financial Times, giá trung bình tại mỗi cây xăng vào khoảng hai,91 USD/gallon, nâng cao gần 25% so sở hữu một năm trước.

với việc giảm nguồn cung dầu từ các quốc gia xuất khẩu lớn đã tránh nhu cầu về thuyền vì mang quá phổ quát tàu chở dầu sẵn sàng chuyển vận hàng hóa. Những người buôn bán và bảo hiểm tàu cho biết, giá tiền nhiên liệu to hơn đang tác động đặc thù mạnh đến các chủ tàu vì họ chẳng thể đồng thời nâng cao lãi suất cho thuê tàu chở dầu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cụ bà 80 tuổi tử vong trước khi mổ chân là do đâu?

Ông Lê Phước Hoài Bảo xuống làm chuyên viên Sở Kế hoạch

SeABank chi 710 tỷ đồng để mua Công ty Tài chính Bưu điện