Trạm thu phí thành 'thu giá': có hay không hàng ngũ lợi ích?

Dù chưa chứng minh được mang nhóm lợi ích đằng sau nhưng có những gì xảy ra thời kì vừa, qua dư luận sở hữu quyền đặt thắc mắc liệu sở hữu "ngựa quen tuyến phố cũ", chuyển sang hình thức "thu giá" để thuận tiện cho việc tăng giá, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá.

Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối sở hữu các Công trình BOT (kinh doanh – xây dựng – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ liên lạc vận chuyển, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí với thuộc tính điều hành nhà nước can dự tới Hội đồng quần chúng. #, Quốc hội quyết định trong khi hình thức đầu cơ BOT được xem là một sản phẩm của tổ chức nên họ tự định giá.

"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" không với gì khác mà còn cởi mở hơn toàn bộ cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải phê duyệt Hội đồng nhân dân nên rất chậm", ông Thể nhắc.

Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, bản tính của phí là giá, nhưng giữa phí và giá sở hữu các điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, nhà cung cấp có tính phục vụ rõ, đặc trưng tổ chức, cơ quan công quyền thường sản xuất chiếc hình nhà cung cấp này.

Theo ông Long, bây giờ, điều chỉnh về phí và giá mang 2 luật khác nhau trong chậm triển khai giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí mang hiệu lực ngày 01/01/2017.

Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, phổ quát, trước thực trạng Đó phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có tính chất pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa 2 bên tậu và bán mang cơ chế điều hành giá nếu như giá cạnh tranh do thị trường quyết định, người dùng hay bên phân phối cũng chẳng thể quyết định được, nếu giá trên thị phần độc quyền hoặc có tổ chức giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá trằn, giá sàn, khung giá, ông Long giải thích.

Bộ tài chính soạn thảo 1 loạt mẫu phí và được Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Tương tự, giả dụ muốn đổi từ phí sang giá phải được cơ quan lập pháp chấp thuận.

Phí chuyển sang giá cũng phải coi xét thực chất, nếu như để phí hoàn lại 1 phần bù đắp mức giá, vừa mang thuộc tính chuyên dụng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn những mặt hàng, nhà cung cấp nhà nước ko bao cấp phải chuyển sang giá.

Ông Long đặt vấn đề, đổi trong khoảng thu phí thành thu giá, liệu mang đúng và cho biết, BOT là một mẫu hình nhà cung cấp có tính chất độc quyền, việc thu phí thực chất là một mẫu độc quyền mà đơn vị đã đầu tư phải thu lại. Nếu có tính chất độc quyền dù chuyển sang Bộ liên lạc chuyên chở quyết định, rút cuộc Bộ liên lạc vẫn phán xét, chẳng thể đẩy cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ nêu đề xuất.Bộ giao thông mang thể quyết định nâng cao hoặc giảm.

khi sắm sản phẩm khách hàng là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn trong khoảng Việt Nam ko thuận. Trong khoảng giả dụ "thu giá" dùng đúng bản tính là phục vụ người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ làm cho BOT.

"Mục đích giả dụ đưa sang thu giá, quan yếu mỗi lần điều chỉnh có hàng ngũ lợi ích đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng sở hữu những gì xảy ra thời gian vừa qua nhóm lợi ích rất rõ, biểu đạt qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu tư ko đủ năng lực tài chính nên dư luận với quyền đặt thắc mắc, ngựa theo tuyến phố cũ, chuyển sang hình thức này để thuận lợi cho việc tăng giá?" ông Long đề cập.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cụ bà 80 tuổi tử vong trước khi mổ chân là do đâu?

SeABank chi 710 tỷ đồng để mua Công ty Tài chính Bưu điện

Phân tích World Cup 2018 Nga vs Arab Saudi (22h00 14/6)